Khác Chuỗi cung ứng hiệu quả cần những yếu tố gì?

Thảo luận trong 'Khác' bắt đầu bởi chuongtien, 1/12/18.

  1. Tỉnh/Thành:

    Tp Hồ Chí Minh
  2. Tình trạng:

    Như mới
  3. Giá bán:

    0 VNĐ
  4. Điện thoại:

    2839301724
  5. Địa chỉ:

    Trụ sở chính - Tầng 5, 126 Nguyen Thi Minh Khai, Quận 3, Tp. HCM (Bản đồ)
  6. Thông tin:

    1/12/18, 0 Trả lời, 23 Đọc
  1. chuongtien

    chuongtien New Member

    Tham gia:
    8/11/18
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Credit:
    $1,484.62
    Chuỗi cung ứng có hiệu quả là một hành trình phối hợp từ nhà cung cấp nguyên phụ liệu, các nhà máy gia công trên khắp thế giới, các đơn vị vận chuyển đến các trung tâm phân phối, các cửa hiệu đến người tiêu dùng, có khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng ở mức cao nhất với chi phí vận hành thấp nhất. Vậy nó cần những yếu tố gì để dẫn đến thành công? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau đây.

    Các đặc điểm của một chuỗi cung ứng hiệu quả

    Một chuỗi cung ứng được coi là hiệu quả khi thỏa mãn các yếu tố sau:

    • Phù hợp với chiến lược, mục tiêu kinh doanh của công ty. Một chuỗi cung ứng hiệu quả cần gắn liền và phù hợp với chiến lược của công ty trong từng giai đoạn, phù hợp với các yêu tố về nguồn lực, tài chính,thị trường, thế mạnh của công ty.
    • Kết hợp với nhu cầu của khách hàng: với một chuỗi cung ứng hiệu quả, doanh nghiệp có thể tạo ra các sản phẩm phù hợp với các phân khúc thị trường, cung cấp hàng hóa/sản phẩm chất lượng một cách kịp thời tới khách hàng.

    [​IMG]

    Mô hình chuỗi cung ứng hiệu quả (Ảnh minh họa)

    • Kết hợp với vị thế của công ty: công ty hiện tại đang ở vị thế nào, là thương hiệu mạnh, nổi tiếng hay không, quy mô ra sao. Từng vị thế lại có từng lựa chọn về nhà cung cấp cũng như khách hàng khác nhau.
    • Thích nghi với sự thay đổi: trong chuỗi cung ứng, các bên sẽ trao đổi thông tin qua lại lẫn nhau về tình hình thị trường, khách hàng. Chính vì thế, khi quản lý được chuỗi cung ứng một cách hiệu quả, doanh nghiệp có thể đưa ra những quyết định thay đổi kịp thời, phù hợp với tình hình thị trường, đối thủ, cạnh tranh ra sao.
    Những yếu tố giúp chuỗi cung ứng phát triển hiệu quả
    • Sản xuất: thị trường cần có những hàng hóa/sản phẩm gì (sản xuất gì); sản phẩm đó sẽ được sản xuất khi nào, số lượng bao nhiêu và như thế nào. Các hoạt động liên quan trong yếu tố này gồm có: Lên lịch sản xuất đảm bảo phù hợp với khả năng SX của các nhà máy; Kiểm soát chất lượng sản phẩm; Bảo trì các thiết bị.
    • Tồn kho: trong hoạt động này, các quyết định quan trọng nhà quản lý cần đưa ra gồm có cần tồn trữ những loại hàng tồn kho nào trong giai đoạn nào, định mức tồn kho cho các vật tư, nguyên liệu, thành phẩm, xác định điểm tái đặt hàng, dự trữ như thế nào, sản xuất bao nhiêu,… Việc quản lý hàng tồn kho hiệu quả sẽ đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, đảm bảo hoạt động sản xuất hàng hóa được trôi chảy, cung cấp lượng nguyên liệu, sản phẩm kịp thời khi có các nhu cầu phát sinh và kịp thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
    [​IMG]


    Những tác nhân giúp chuỗi cung ứng phát triển hiệu quả (Ảnh minh họa)
    • Địa điểm: nhà quản lý cần đưa ra các quyết định như đâu là nơi có điều kiện thuận lợi và mang lại hiệu quả chi phí nhất để sản xuất cũng như lưu trữ, tồn trữ hàng hóa, liệu việc sử dụng điều kiện này có mang lại các lợi ích khác không,…
    • Vận tải: xác định phương tiện vận chuyển hàng tồn kho từ vị trí này dến vị trí khác, phương tiện nào là tốt nhất thông qua việc so sánh chi phí, độ tin cậy, thời gian,…
    • Thông tin: cần phải thu nhập những thông tin gì, nắm bắt cập nhật thông tin một cách kịp thời, chính xác để đưa ra các phán đoán và quyết định tốt hơn.
    Một số tiêu chí có thể sử dụng để đo lường hiệu quả hoạt động chuỗi cung ứng hiệu quả:
    • Tiêu chuẩn giao hàng (đúng hạn, đủ số lượng,…)
    • Chất lượng (đáp ứng quy cách sản phẩm, tỉ lệ hàng lỗi, đóng gói, đáp ứng yêu cầu KH,…)
    • Gửi thông báo tình trạng lô hàng
    • Gửi chứng từ chính xác
    • Hóa đơn (chính xác, đúng hạn,…)
    • Giải quyết vấn đề và trả lời làm hài lòng
    • Tiêu chuẩn, mục tiêu chi phí, hiệu quả
    • Hiệu suất nội bộ (giá trị hàng tồn kho, vòng quay tiền mặt, tỉ suất sinh lời trên doanh thu,…)
    • Tính linh hoạt của nhu cầu (khả năng đáp ứng nhu cầu mới về số lượng, chủng loại sản phẩm).
    Tóm lại, đo lường hiệu quả của chuỗi cung ứng là hoạt động rất cần thiết nhằm cải tiến và đặt mục tiêu cho công tác cải tiến chuỗi cung ứng. Và nếu như không đưa ra được tất cả các yếu tốt hay tiêu chí này, thì việc thêm một số yêu cầu mới của riêng bạn cũng sẽ giúp bạn hoàn thành tốt một chuỗi cung ứng hiệu quả với thành công riêng cho mình.

    Nguồn: ceochuyennghiep.com

Chia sẻ trang này